Sân Cầu Lông – Những Quy Định Về Kích Thước Chuẩn 

Tổng quan về sân cầu lông 

Sân cầu lông, nơi những trận đấu đầy kịch tính cùng cú đánh uyển chuyển được thực thực hiện. Đây không đơn thuần là địa điểm thi đấu mà còn là nơi niềm đam mê, sự hăng say được thể hiện mỗi ngày. Cùng đến với bài viết sau đây của King79 để biết rõ hơn về chúng nhé!

Tìm hiểu tất tần tật về sân cầu lông

Tổng quan về sân cầu lông 
Tổng quan về sân cầu lông

Với môn thể thao này có hai thể thức thi đấu chính đó là đánh đơn và đánh đôi. Do đó, địa điểm chơi cũng có sự khác biệt nhất định giữa hai thể loại này:

Kích thước tại sân đơn 

Theo như quy định của liên đoàn cầu lông trên thế giới, thể thức đánh đơn phải là một sân thi đấu hình chữ nhật, có kích thước 13.4m (chiều dài), 5.18m (chiều rộng), 14.30m (đường chéo). Để có thể dễ dàng phân biệt với nền chơi, những đường kẻ biên sẽ có màu vàng hoặc trắng, độ dày ước chừng tầm khoảng 4cm. 

Kích thước của sân cầu lông đơn được tính từ mép ngoài của đường biên bên này đến mép ngoài cùng của đường biên bên kia. Việc tuân thủ những kích thước chuẩn này sẽ đảm bảo sự công bằng, tiêu chuẩn cho những trận đấu.

Đối với sân đôi

Về thể loại đôi, yêu cầu kích thước sẽ có sự khác biệt nhất định, đó là 13.40m (chiều dài), 6.10m (chiều rộng), 14.70m (đường chéo). Và những quy định khác sẽ khá giống với hình thức đơn. 

Sân cầu lông đôi thường có nền màu xanh dương hoặc xanh lá và được làm từ thảm cao su tổng hợp hoặc gỗ cứng. Đặc biệt, dù là sân đơn hay đôi, phải là cố định. Trên đường biên đôi sẽ có hai trụ cầu lông với chiều cao 1.55 mét.

Đặc điểm của sân cầu lông là gì?

Những đặc điểm chính của sân cầu lông 
Những đặc điểm chính của sân cầu lông

Sau đây là một vài đặc điểm chính của sân chơi cầu lông mà bạn nên biết. Việc hiểu rõ chúng sẽ giúp quá trình trải nghiệm môn thể thao này của mọi người được diễn ra suôn sẻ và thành công hơn:

Diện tích của sân 

Sân cầu lông có dạng hình chữ nhật với các kích thước cụ thể, 13.4m (chiều dài), đối với thể loại đơn 5.18m (chiều rộng) và 6.1m đối với phía đôi. Vì thế, phần diện tích sẽ có sự thay đổi tuỳ vào từng loại sân. Chi tiết diện tích khoảng 69.412 mét vuông đối với hình thức đơn , trong khi diện tích của sân cầu lông đánh đôi là khoảng 81.74 mét vuông. Những kích thước này đảm bảo các tiêu chuẩn thi đấu quốc tế và mang lại trải nghiệm chơi cầu lông tốt nhất cho các vận động viên.

Các đường kẻ tiêu chuẩn 

Dưới đây là một số đường kẻ chuẩn xuất hiện trên địa điểm chơi mà hội viên nên biết: 

  • Baseline: Đơn giản đây là đường biên nằm tại vị trí cuối của mỗi bên, nằm song song với tấm lưới.
  • Doubles sideline: Đây là đường thẳng kết hợp cùng đường biên baseline nhằm tạo nên ranh giới ở phía bên ngoài của mỗi địa điểm.
  • Short service line: Còn được nhiều người gọi với tên khác là vạch giao cầu ngắn, chúng nằm ở cách mặt lưới 2m.
  • Center line: Đường kẻ với nhiệm vụ chia sân chơi thành hai phía để tuyển thủ có thể đối đầu với nhau.
Xem Thêm:  Đá Gà Casino - Giải Trí Sôi Động, Đặt Cược Thả Ga Cực Đỉnh

Một vài quy định đối với sân cầu lông 

Một số quy định đối với sân cầu lông 
Một số quy định đối với sân cầu lông

Trong quá trình thiết kế địa điểm chơi, có vài quy cách tiêu chuẩn mà thành viên cần tuân thủ nhằm đảm bảo sân đạt chuẩn, phù hợp cho quá trình thi đấu. Cụ thể những quy tắc đó chính là:

Hình dạng và màu sắc

Bắt buộc sân phải có hình chữ nhật, được phủ bên ngoài màu xanh lá cây hoặc xanh dương. Màu sắc không đơn thuần là điểm nhấn mà còn giúp cho người chơi dễ dàng thấy được đường biên sân trong khi thi đấu.

Kích thước cố định

Tại sân có hai loại kích thước chuẩn như chúng tôi vừa chia sẻ ở phía trên. Việc tuân thủ kích thước chuẩn này không chỉ giúp đảm bảo tính công bằng trong thi đấu mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người chơi di chuyển và thể hiện kỹ năng.

Đường biên sân và trụ cầu lông

Những đường biên trên sân cần được vẽ thật rõ với độ rộng chuẩn là 4cm, được sơn màu vàng hoặc trắng nhằm dễ dàng cho quá trình nhận biết. Thêm vào đó, hai trụ cầu lông có chiều cao khoảng 1.55m được đặt ở hai đầu của sân đôi, đảm bảo độ cao phù hợp cho việc vượt qua và tránh va chạm trong quá trình thi đấu.

Phạm vi 

Về phạm vi, theo quy định sẽ được tính từ mép ngoài cùng của đường biên bên này đến mép ngoài cùng của đường biên bên kia. Điều này đảm bảo không gian chơi là công bằng và không có sự cản trở không cần thiết từ các yếu tố bên ngoài. Đồng thời, phạm vi này cũng cung cấp không gian đủ cho các pha di chuyển và kỹ thuật của người chơi một cách linh hoạt và an toàn.

Lời kết 

Thực sự, sân cầu lông không những là là nơi để thể hiện kỹ thuật và tài năng, mà còn là biểu tượng của sự kiên trì và sự quyết tâm trong mỗi trận đấu. Việc hiểu và tuân thủ đúng các quy định về kích thước là điều không thể thiếu để tạo ra một môi trường thi đấu công bằng và an toàn. Qua việc nắm vững những thông tin này, chúng ta có thể tận hưởng mỗi trận đấu với sự tự tin và hiểu biết sâu sắc hơn về môn thể thao này. 

Mục nhập này đã được đăng trong Blog. Đánh dấu trang permalink.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *